Tư Liệu Học Tập
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Câu 1: Hãy nêu và làm rõ quá trình ra đi tìm đường cứu nước (1911-1920) của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc:

Go down

Câu 1: Hãy nêu và làm rõ quá trình ra đi tìm đường cứu nước (1911-1920) của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc: Empty Câu 1: Hãy nêu và làm rõ quá trình ra đi tìm đường cứu nước (1911-1920) của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc:

Bài gửi by Admin 9/7/2015, 22:03

1. Hoàn cảnh lịch sử trước khi ra đi:
- Tình hình thế giới: Cuối tk 19, chủ nghĩa tư bản chuyền sang gđ CNĐQ nên : tăng cường bóc lột nd lao động, xâm lược và áp bức dân tộc thuộc địa
 Mâu thuẫn giữa dân tộc thuộc địa và CNTD ngày càng gay gắt
- Tình hình Việt Nam:
+ 1858, Pháp nổ súng tấn công bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng
+ 6/6/1884, kí hiệp ước Patơnot => VN chính thức trở thành thuộc địa của Pháp. Dưới thời Nguyễn, nước ta có quốc hiệu là VN và Đại Việt nhưng dưới thời P thì nước ta ko có tên, chỉ dc gọi là An Nam thuộc khối Liên hiệp Pháp
+ P bắt đầu chính sách cai trị ở VN và Đông Dương về mọi mặt
Chính trị: tươc bỏ quyền đối nội, ngoại của nhà Nguyễn, áp dụng chính sách chia để trị ( chia rẻ tình cảm 3 miền Bắc Kì – Trung Kì – Nam Kì, chia rẽ tôn giáo, chia rẽ dân tộc)
Kinh tế: bóc lột nặng nề (sưu cao thuế nặng, cho vay nặng lãi, phác canh thu tô, khiến chon nc ta nghèo nàn, lạc hậu, phụ thuộc và tư sản P), cướp đoạt tài nguyên thiên nhiên (đất đai, khoáng sản)
Văn hóa xã hội: thực hiện ch/ sách học tập trung, sử dụng tiếng P để học, mục đích là đào tạo những con ng phụ thuộc P. Duy trì hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội
Điều này đã thay đổi VN về mọi mặt. Biến nc ta thành xã hội thuộc địa ½ phong kiến, tồn tại 2 mâu thuẫn:toàn dân tộc VN vs thực dân, phong kiến tay sai (mâu thuẫn dân tộc), nông dân vs địa chủ pkien (mâu thuẫn giai cấp) trong đó mâu thuẫn dân tộc quan trọng hơn ( vì: các thành phần tiểu TS, TS và các thành phần khác ko tham gia vào mâu thuẫn giữa nông dân và địa chủ, đuổi P thì mất chỗ dựa của pkien, mong muốn đánh đuổi giắc ngoại xâm)
 Từ cuối tk 19 - đầu tk 20 nổi lên nhiều phong trào yêu nc, nội trội là phong trào yêu nc theo khuynh hướng pkien ( phong trào Cần Vương, khởi nghĩa Yên Thế) và khuynh hướng tư sản ( theo biện pháp bạo động: tiêu biểu là Phan Bội Châu, theo biện pháp cải cách: Phan Chu Trinh). Tuy nhiên tất cả các p trào này đều bị TDP dập tắt và đàn áp dã man.
2. Tiểu sử:
- NAQ tên thật là Ng Sinh Cung sinh 19/5/1890 tại thôn Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong một gđ nhà nho nghèo yêu nc, Cha là Ng Sinh Sắc-một nho sĩ yêu nc, mẹ là Hoàng Thị Loan, chị là Ng Thị Thanh, anh là Ng Sinh Khiêm. Người lớn lên ở Nghệ An, người dân nơi đây có tính cách quyết đoán, bản lĩnh, nên đã sản sinh ra nhiều trí thức nổi tiếng của nc ta (Phan Bội Châu, Đặng Thúc Hứa), khiến nơi đây trở thành quê hương giàu truyền thống CM. Người còn có quê hương thứ 2 là Huế, là đất kinh thành, mưa nhiều tạo cho con người tính cách nhẹ nhàng, từ tốn. Lớn lên trong hoàn cảnh nước mất nhà tan, nhân dân cực khổ, các phòng trào yêu nc bị đàn áp dã man. Tất cả những điều nay đã làm nên một NAQ yêu nước, bản lĩnh, dám nghĩ dám làm
- Tiếp xúc nhiều vs các sĩ phu yêu nước và các khuynh hướng yêu nước nhưng người ko đồng tình vs cách làm: PBC “đuổi hổ cửa trước, rước beo cửa sau”, Phan Chu Trinh “xin giặc rủ lòng thương”.
3. Quá trình ra đi tìm đường cứu nc:
- Đầu 1911, Người vào Sài Gòn tìm hiểu đời sống công nhân và quyết định sang Pháp vs mục đích vì muốn tìm hiều đs nhân dân P có văn minh, tự do, hạnh phúc như TDP đã nói hay không.
- 5/6/1911, Ng lấy tên là nguyễn Văn Ba xin làm phụ bếp trên một tàu buôn sang P.
- 1911-1917, Người qua nhiều nước như Mĩ, Anh, châu Phi... Người nhận thấy rằng người dân lao động ở Anh, Pháp, Mĩ cũng rất cực khổ, bị áp bức, bóc lột, các nước châu Phi cũng chịu sự đô hộ của các nước tư bản như ở VN. Từ đó người thấy dc bản chất thật sự của chủ nghĩa tư bản. Người cũng tìm hiểu các tư tưởng tự do bình đẳng bác ái của các cuộc CMTS tiêu biểu như CM Mĩ (1776), CM P (1789) cũng như những hạn chế của nó, từ đó Ng rút ra dc rằng con đường CMTS ko đem lại dc độc lập, hạnh phúc, thực sự cho các nhân dân các nc nói chung và ng dân VN nói riêng.
- 1917, CM tháng Mười Nga thành công đã ảnh hưởng đến tư duy về con đường cứu nc của Người. Người nhận xét: “trong thế giới bây giờ, chỉ có cách mệnh Nga là đã thành công, thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng đã dc hưởng cái hạnh phúc tự do, bình đẳng thật”.
- 1919, Ng gửi đến hội nghị Vécxai Bản yêu sách của nhân dân An Nam để đòi quyền tự do dân chủ, q` bình đẳng, q` tự quyết cho dân tộc nhưng ko dc chấp nhận. Đây là đòn trực diện đầu tiên giáng vào bọn Đế quốc và gây tiếng vang lớn đối vs nd VN, nhân dân Pháp và nhân dân các nc thuộc địa.
- 7/1920, đọc “sơ thảo luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lênin và tìm ra dc lời giải đáp về con đường giải phóng cho dân tộc VN.
- 12/1920, tại Đại hội Đảng xã hội Pháp, người bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Quốc tế thứ 3 và tham gia thành lập Đảng CS Pháp. Đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời hoạt động của Ng: từ một
ng VN yêu nc trở thành ng CS Quốc tế.
Như vậy sau nhiều năm buôn ba ở hải ngoại, người đã tìm ra dc con đường cứu nc đúng đắn cho dân tộc, đó là con đường kết hợp độc lập dân tộc vs chủ nghĩa xã hội, kết hợp tinh thần yêu nc vs tinh thần quốc tế vô sản.
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 87
Join date : 04/07/2015
Age : 29
Đến từ : Việt Nam

https://tulieuhoctap.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết